DANH MỤC NHÃN HIỆU

LIÊN HỆ HỖ TRỢ
Tiện ích

Tin tức

VAN BƯỚM LÀ GÌ? CÁC LOẠI VAN BƯỚM TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY.

VAN BƯỚM LÀ GÌ? CÁC LOẠI VAN BƯỚM TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY.


Hãy cùng tanthanhvalves.com.vn tìm hiểu về van bướm thông qua bài viết sau đây nhé:

Van bướm là loại van cô lập hoặc điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng. Cơ chế đóng là một đĩa quay.

van buom la gi

 

Van bướm có đĩa van là một tấm kim loại liền và có thể xoay 90º trong chu vi vòng làm kín. Tỷ lệ dòng chảy được điều chỉnh bằng việc thay đổi góc của đĩa van.

dia van buom

 

Tỷ lệ dòng chảy đạt mức tối đa khi đĩa van nằm song song với đường ống. Van bướm cũng thuộc loại đóng mở nhanh. Khi ở vị trí mở thì độ cản trở dòng chảy của đĩa van là nhỏ nhất do đó sự tạo xoáy và sụt áp khi dòng chảy đi qua van là rất nhỏ.

Khi van bướm chỉ được mở một phần thì dòng chảy được phân chia đồng đều qua đĩa van và vòng làm kín. Do đó van bướm cũng có thể được dùng cho quá trình điều tiết dòng chảy. Khi van bướm ở vị trí điều tiết thì phải chốt nó lại tại vị trí đó vì áp suất của dòng chảy có xu hướng đưa đĩa van về vị trí đóng hay mở hoàn toàn.

butterfly valve work

Van bướm có thể được vận hành bằng tay quay hay tay vặn (tay gạt). Trong cả hai trường hợp này đều cần có thang chỉ vị trí của đĩa van trong lúc vận hành.

tay van buom

 

Cấu tạo của van bướm:

Van bướm được cấu tạo từ các thành phần cơ bản như sau:

1.Thân van: được làm từ gang xám, gang dẻo, inox 304, inox 316 hoặc thép đúc. Tùy theo môi trường làm việc mà ta sẽ chọn vật liệu thân van phù hợp. Nếu chỉ dùng cho nước thì thân van gang xám, gang dẻo là đủ, nếu dùng cho hóa chất hay axit ăn mòn thì nên chọn thân van bằng inox 304 hoặc inox 316 tùy theo độ đậm đặc của hóa chất. Nếu dùng cho môi trường dầu nóng, áp lực cao thì nên chọn thân van bằng thép đúc.

2.Trục van: được làm từ inox 420, inox 304 hoặc inox 316. Đa số các van bướm hiện nay đều có trục van làm bằng inox, để đảm bảo độ bền của van cho mọi ứng dụng.

3.Đĩa van: được làm từ gang, inox 304, inox 316. Nếu dùng cho nước thông thường thì có thể dùng đĩa gang để tiết kiệm chi phí. Trong trường hợp yêu cầu dùng cho nước sạch hoặc hóa chất ăn mòn thì nên dùng đĩa làm bằng inox 304 hoặc inox 316.

4.Đệm van (seat): thường được làm từ các vật liệu đa dạng như cao su EPDM, cao su NBR, PTFE hoặc kim loại. Cao su EPDM dùng cho nước thông thường, cao su NBR dùng cho dầu nguội hoặc xăng, PTFE dùng cho nước nóng hoặc hóa chất ăn mòn, kim loại dùng cho môi trường dầu nóng hay áp lực cao.

Các dạng van bướm:
Van bướm dạng Lug:

Thiết kế của van bướm Lug có phần giống với van bi 3 mảnh ở chỗ một đầu ống có thể tháo rời mà không ảnh hưởng đến phía đối diện. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng bộ chèn có ren, mặt bích và hai bộ bu lông không sử dụng đai ốc, vì mỗi mặt bích có một bu lông riêng. Do đó, rất thuận tiện để làm sạch, kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế van bướm Lug vì bạn không cần phải tắt toàn bộ hệ thống.

 

van buom lugvan buom dang lug

 

Tuy nhiên loại van bướm này chỉ lắp được cho 1 loại mặt bích nhất định, ví dụ: van bướm lug chuẩn PN16 chỉ lắp được cho mặt bích PN16, van bướm lug chuẩn ANSI chỉ lắp được cho mặt bích chuẩn ANSI.

Van bướm Wafer:

Là loại được thiết kế với hai hoặc bốn lỗ để căn chỉnh với đường ống được kết nối. Van được thiết kế để kẹp giữa hai mặt bích trong đường ống. Hầu hết các van bướm wafer phù hợp với phần lớn các tiêu chuẩn mặt bích. Không giống như van bướm Lug, van bướm kiểu Wafer không thể được sử dụng làm đầu đường ống hoặc dịch vụ cuối tuyến. Toàn bộ đường ống phải được ngắt nếu một trong hai bên của van yêu cầu bảo trì.

Van bướm dạng wafer là loại van bướm dễ lắp đặt nhất, có thể dùng cho nhiều chuẩn mặt bích khác nhau, ví dụ: van bướm wafer JIS10K có thể kẹp cho mặt bích PN16 và ANSI.

van buom wafervan buom nhom pn10zjue

 

Các loại van bướm phổ biến trên thị trường hiện nay:

Van bướm Hàn Quốc:


Van bướm Hàn Quốc từ lâu đã được các nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực môi trường, xử lý nước, phòng cháy chữa cháy ưa chuộng bởi giá thành rẻ, chất lượng ổn, thời gian sản xuất nhanh. Nhãn hiệu van bướm Hàn Quốc tốt nhất hiện nay trên thị trường là van bướm của hãng Joeun Hàn Quốc do Tân Thành phân phối.

Van bướm Nhật Bản:


Van bướm Nhật Bản hiện là dòng van bướm có chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện tại, với công nghệ sản xuất tiên tiến, vật liệu tinh khiết không pha lẫn tạp chất, van bướm Nhật Bản có thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất của tất cả các nhóm khách hàng trong mọi lĩnh vực như hóa chất, nhiệt điện, thủy điện, chăn nuôi, … Nhãn hiệu van bướm Nhật Bản tốt nhất hiện nay trên thị trường là van bướm của hãng Kitz Nhật Bản do Tân Thành phân phối.

Phân loại cách vận hành của van bướm:


Van bướm tay gạt:

Van bướm tay gạt là dạng van bướm được đóng mở thông qua tay gạt hay còn gọi là đòn bẩy.

van buom tay gat

 

Kiểu đóng mở bằng tay gạt này rất nhanh chóng, tuy nhiên chỉ phù hợp cho các van bướm size nhỏ có kích thước dưới DN200 (8″), van bướm size lớn nếu đóng mở bằng tay gạt thì cần tốn rất nhiều sức lực vì van bướm size lớn có momen xoắn lớn, khó đóng mở hơn các van bướm nhỏ. Chưa kể đến nếu áp suất trong đường ống lớn, việc đóng mở bằng tay gạt thậm chí còn khó khăn hơn nữa.

Van bướm tay quay:

Là dạng van bướm được đóng mở bằng tay quay hộp số trợ lực.

van buom nhom tay quay

 

Van bướm hoạt động bằng cách quay tay của hộp số, làm cho đĩa van chuyển động theo, đóng mở chậm nhưng tiết kiệm sức lực. Do đó, khi áp suất trong đường ống cao hoặc khi size van bướm lớn từ DN250 (10″) trở lên, thì van bướm hoạt động bằng tay quay hộp số nên được chọn.

Van bướm điều khiển bằng khí nén:

Là sự kết hợp giữa van bướm và bộ truyền động khí nén, có khả năng đóng và mở cực kỳ nhanh chóng, phù hợp với các ứng dụng cần tự động hóa. Bộ truyền động khí nén được gắn trực tiếp vào van bướm, lúc này trục chính của bộ truyền động sẽ kết nối trực tiếp với trục của van bướm. Khi chúng ta bơm khí nén vào bộ truyền động, khí nén sẽ làm cho trục của bộ truyền động xoay tròn, làm cho trục van xoay tròn theo, làm cho đĩa van mở ra hoặc đóng lại.

van buom khi nen kitz

Van bướm khí nén được ưu tiên sử dụng khi có nguồn khí, đặc biệt nếu môi chất là khí dễ cháy hoặc khí than. Bộ truyền động van bướm khí nén có thể lựa chọn loại van khí nén tác động kép hoặc tác động đơn, van có thể là van thường mở hoặc thường đóng.

Van bướm khí nén 1 chiều:

Với van bướm khí nén 1 chiều, khi chúng ta cấp khí nén vào lần đầu tiên, khí nén sẽ ép lò xo ra 2 bên, làm cho van mở ra hoặc đóng lại. Khi ngưng cấp khí, cơ cấu lò xo bên trong bộ truyền động tự động đặt lại vị trí của đĩa van về trạng thái ban đầu khi mất nguồn khí, để tự động mở hoặc đóng van.

co che hoat dong khi nen 1 chieu

Van bướm khí nén 2 chiều:

Với van bướm khí nén 2 chiều, cần phải cấp khí vào 1 cổng khi mở van, và cấp khí vào cổng còn lại của bộ truyền động khi đóng van, để khống chế khi nào đóng và khi nào mở van.

co che hoat dong khi nen 2 chieu

Van bướm khí nén tuyến tính 4~20mA:

Van bướm khí nén 1 chiều hoặc 2 chiều đều là dạng van bướm đóng mở on off, chỉ có thể mở hoàn toàn hoặc đóng hoàn toàn. Trong trường hợp khách hàng cần điều chỉnh góc đóng mở của van bướm khí nén theo ý muốn thì có thể lắp đặt thêm bộ định vị tuyến tính E/P Positioner 4~20mA.

van buom khi nen tuyen tinh

 

Cấu tạo của Bộ định vị E/P Positioner 4~20mA:

 

EP Positioner

EP Positioner 2

 

Bộ định vị van (E/P Postioner 4~20mA) là một thiết bị được sử dụng để tăng hoặc giảm áp suất tải không khí điều khiển thiết bị truyền động cho đến khi thân van đạt đến “VỊ TRÍ” cân bằng với đầu ra trong phạm vi từ khoảng 4mA đến 20mA từ bộ điều khiển.

Về cơ bản, ở mức tín hiệu 4mA van sẽ ở vị trí đóng hoàn toàn, ở mức tín hiệu 20mA van sẽ ở vị trí mở hoàn toàn. Lần lượt cho vào tín hiệu ở các mức 4 mA, 8 mA, 12 mA, 16 mA và 20 mA để xem kim chỉ thị hành trình tương ứng với độ mở của đĩa van ở các vị trí 0%, 25%, 50%, 75% và 100%.

Bộ định vị van được sử dụng ở các nơi cần điều khiển độ mở của van chính xác và nhanh chóng.

Van bướm điều khiển bằng điện:

Là sự kết hợp giữa van bướm và bộ truyền động bằng điện. Van bướm điện có thể được điều khiển bằng nhiều điện áp khác nhau như dòng điện xoay chiều (AC) 380V, 220V hoặc dòng điện một chiều (DC) 24V, và mô-đun điều khiển thông minh có thể được sử dụng để đầu vào tín hiệu 4-20MA để điều chỉnh dòng điều khiển chính xác hơn. Đặc điểm của điều khiển điện là tiện lợi khi điều khiển, chương trình tự động hóa cao, thiết bị truyền động điện được trang bị đèn báo hoạt động. Có thể điều khiển bằng tay khi mất điện. Nhược điểm của van bướm điện là van đóng mở trong thời gian dài. Phải mất 30-50 giây để mở hoặc đóng hoàn toàn, cấu trúc của bộ truyền động điện phức tạp và chính xác hơn, và môi trường sử dụng cũng khắt khe hơn. Đồng thời, giá thành cao hơn so với khí nén.

van buom dien

 

Bộ truyền động bằng điện được gắn trực tiếp vào van bướm, lúc này trục chính của bộ truyền động sẽ kết nối trực tiếp với trục của van bướm. Khi chúng ta cấp điện từ nguồn điện vào bộ truyền động, nó sẽ chuyển điện năng thành động năng và làm cho trục của bộ truyền động xoay tròn, làm cho trục van xoay tròn theo, làm cho đĩa van mở ra hoặc đóng lại.

electric actuator

Bộ truyền động bằng điện cũng chia ra 2 loại là On Off và tuyến tính 4~20mA. Với loại bộ truyền động bằng điện On Off, khi cấp điện để mở van, van sẽ mở hoàn toàn, khi cấp điện để đóng van, van sẽ đóng hoàn toàn.

Với loại bộ truyền động bằng điện tuyến tính 4~20mA, ở mức tín hiệu 4mA van sẽ ở vị trí đóng hoàn toàn, ở mức tín hiệu 20mA van sẽ ở vị trí mở hoàn toàn. Lần lượt cho vào tín hiệu ở các mức 4 mA, 8 mA, 12 mA, 16 mA và 20 mA để xem kim chỉ thị hành trình tương ứng với độ mở của đĩa van ở các vị trí 0%, 25%, 50%, 75% và 100%.

Ứng dụng của van bướm trong thực tiễn:

Van bướm được ứng dụng phổ biến trong các nhà máy như:
-Nhà máy xử lý nước thải và xử lý hóa chất.
-Nhà máy nước sạch.
-Công trình phòng cháy chữa cháy.
-Công trình kiến trúc.

Giá van bướm hiện nay:

Van bướm được sử dụng rộng rãi trong những ngành công nghiệp, kỹ thuật và sản xuất. Hiện nay, tùy vào thương hiệu, chủng loại và kích thước mà giá thành của mỗi loại van bướm sẽ khác nhau. Trên thị trường, giá của van bướm dao động trên dưới 1-10 triệu đồng
Mức giá thành trên đây chỉ mang tính tham khảo. Ngoài các yếu tố kể trên, giá thành của van bướm còn phụ thuộc vào đơn vị cung cấp.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn van bướm đúng với ứng dụng, môi chất làm việc đòi hỏi người mua hàng phải có kiến thức kỹ thuật vững vàng. Trong trường hợp không tự chọn được loại van bướm phù hợp, để được tư vấn cặn kẽ và báo giá tốt nhất thị trường, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Thiết bị Công nghiệp Tân Thành qua hotline: 028 3971 7214 | 0904 635 106 ngay hôm nay.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP TÂN THÀNH

Địa chỉ: Số 1 Đông Hồ, Phường 8, Quận Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 028 3971 7214 / 3866 5295

Fax: 028 3971 8606

Email: info@tanthanhvalves.com.vn

Website: tanthanhvalves.com.vn

BẢN ĐỒ

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Thứ năm, 15:34:32, 02/05/2024
Số Người Online: 8
Hôm nay: 332
Tuần này: 1865
Tổng truy cập: 11155376