DANH MỤC NHÃN HIỆU

LIÊN HỆ HỖ TRỢ
Tiện ích

Tin tức

VAN CẦU | CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ ỨNG DỤNG CỦA VAN CẦU

VAN CẦU | CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ ỨNG DỤNG CỦA VAN CẦU

1.Van cầu là gì? 

Van cầu (Globe Valve) được gọi là van cầu hơi, van hơi nóng, van cầu yên ngựa, van cầu chữ ngã hay van cầu chữ S tùy theo hình dạng của nó. Van cầu được sử dụng cho việc kiểm soát hoặc ngăn chặn dòng chảy của chất lỏng hoặc khí qua một đường ống bằng cách đóng/mở. 

Van cầu có dạng hình cầu với hai nửa của thân van được ngăn cách bởi một bộ phận kiểm soát dòng chảy (vách ngăn) bên trong thân van. Do hình dạng đặc thù của van cầu mà người ta gọi theo tên như vậy. 

VAN_CAU

2.  Cấu tạo van cầu

Cấu tạo van cầu gồm 5 bộ phận chính: Thân van, Đĩa van, Trục van, Ron làm kín, Phần điều khiển (tay quay). 

CAU_TAO_VAN_CAU

2.1 Thân van

Thân van là bộ phận phía ngoài cùng của van; là nơi chịu áp lực chính và cũng là nơi chứa tất cả các chi tiết của van. Vì vậy, tùy vào nhu cầu sử dụng, cần lựa chọn van được làm từ chất liệu phù hợp như gang, inox, thép, nhựa,... Với những dòng lưu chất gây ăn mòn nên sử dụng nhựa hoặc inox; hệ thống có áp lực và nhiệt độ cao nên sử dụng chất liệu gang, thép. Giá của loại van này thường bị chênh lệch bởi vật liệu cấu tạo nên thân van. 

Thân van cầu được thiết kế 2 dạng: 2 ngã và 3 ngã. Trong đó, 2 ngã là dạng van phổ biến nhất. 

2.2 Đĩa van

Đĩa van giống như cái chốt, là phần tiếp xúc trực tiếp với lưu chất, bộ phận này có chức năng điều tiết lưu lượng dòng chảy lớn và nhỏ tùy theo chế độ mà người dùng vận hành.

Đĩa van được chế tạo với rất nhiều hình dạng khác nhau; tuy nhiên có dạng dùng nhiều nhất là dạng nút, loại này có dạng côn ở phần dưới.

diA_VAN_CaU

Ron làm kín cũng có dạng côn như đĩa van, vì vậy nếu đĩa van bị hư hỏng một phần thì nó vẫn giữ được độ kín.

Đĩa van dạng nút cũng được thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau:

THIET_KE_DIA_VAN_NUT

2.3 Trục van

Trục van là bộ phận dùng để liên kết giữa phần đĩa van và tay van. Vì trục van là bộ phận thiết bị chuyển động (tay vặn) dạng xoắn từ nên sẽ thường được làm bằng các hợp kim cứng có thể chịu lực và độ bền cao.

Xoay tay van dẫn đến trục van xoay theo  từ đó giúp van đóng/mở và điều tiết chính xác.

2.4 Ron làm kín

Ron là chi tiết để làm kín các bộ phận của van, chống rò rỉ môi chất ra ngoài môi trường. Ron làm kín thường được làm từ chất liệu PTFE, kim loại, than chì,... nhằm làm kín, ngăn lưu chất bị trào ngược ra ngoài.

2.5 Phần điều khiển

Bộ phần điều khiển có thể dạng cơ là vô lăng hoặc tự động như dạng điều khiển điện hoặc khí nén. Các bộ phận điều khiển được kết nối trực tiếp với trục van để cung cấp lực momen nhằm đóng hoặc mở van.

3. Nguyên lý hoạt động của van cầu

Van cầu vận hành nhờ hệ thống truyền động gồm tay quay vô lăng – trục van – đĩa van.

  • Khi đĩa van ở vị trí bịt kín vách ngăn giữa hai nửa trong thân van thì lúc đó van đang ở trạng thái đóng.

  • Khi ta điều khiển tay quay vô lăng làm cho đĩa van di chuyển ra khỏi vị trí vách ngăn, dòng lưu chất sẽ đi qua bằng khoảng trống trên vách ngăn thì lúc này van đang ở trạng thái mở.

  • Van cầu được ứng dụng phổ biến nhất là để điều tiết dòng chảy. Lý do là khi ở vị trí điều tiết dòng chảy thì đĩa van nằm trong dòng chảy do đó sự mài mòn diễn ra đồng đều hơn, khi ron làm kín và đĩa van bị mài mòn đồng đều nhau thì sau một thời gian dùng lâu dài nó vẫn giữ được độ kín của nó, trong khi đó nếu dùng van cửa để điều tiết dòng chảy thì độ mài mòn ở đáy của đĩa van không đều, cho nên người ta sẽ không dùng van cửa để điều tiết.

    NGUYEN_LY_HOAT_DONG_VAN_CAU

4. Phân loại van cầu

Tùy vào từng mục đích sử dụng và cấu tạo của van cầu, có thể phân loại theo chất liệu hoặc theo cách thức điều khiển. 

4.1. Phân loại van cầu theo chất liệu

  • Van cầu gang

Là loại van được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, chúng được sử dụng trong các môi trường có lưu chất dạng nước hoặc hơi thông thường. Sản phẩm có giá thành tốt, tuổi thọ lâu dài.

  • Van cầu đồng

Van được sử dụng trong các hệ thống nước thông thường hoặc khí gas. Van không được sử dụng trong các môi trường lưu chất có tính ăn mòn như axit hoặc chứa clo.

  • Van cầu inox

Đây là loại van được sử dụng tốt trong các môi trường có tính chất ăn mòn mạnh cũng như áp lực và nhiệt độ cao. Chính vì vậy, dòng van này có giá thành cao nhất trong các loại vật liệu.

  • Van cầu thép

Van có thể sử dụng cho lưu chất có nhiệt độ cao khoảng 400°C và áp lực lớn như dầu nóng, hơi nóng, khí nén,...

4.2. Phân loại van cầu theo cách thức điều khiển

  • Van cầu điều khiển bằng lực cơ

Van sử dụng vô lăng kết nối với trục van, người dùng chỉ cần xoay vô lăng để điều chỉnh đóng/mở. Đây được đánh giá là loại van được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Dạng van này cần tốn công sức để điều chỉnh và điều tiết lưu lượng có độ chính xác cao. Sản phẩm này có giá thành rẻ nhất so với những dòng sản phẩm có  phương thức điều khiển khác.

  • Van cầu điều khiển bằng khí nén 

Khi cung cấp khí nén vào bộ truyền động, xy lanh hoạt động sẽ kéo trục van nâng lên hay hạ xuống giúp van hoạt động. Van cầu điều khiển bằng khí nén hoạt động khá nhanh chóng, chi phí thấp và cũng rất an toàn.

  • Van cầu điều khiển bằng điện

Van được điều khiển bằng một motor điện. Motor sẽ cung cấp momen xoắn cho trục van để van thực hiện đóng mở. Van điều khiển điện có độ chính xác cao, hoạt động một cách ổn định. Tuy nhiên, giá thành của van điện sẽ cao hơn những phương thức còn lại.

5. Ưu và nhược điểm của van cầu

5.1 Ưu điểm

  • Điều khiển chính xác: Van cầu có thể điều khiển mở/đóng chính xác, giúp đảm bảo tính an toàn và hiệu suất hoạt động của hệ thống.

  • Dễ sử dụng: Van cầu có thể điều khiển bằng tay hoặc từ xa, dễ dàng sử dụng và bảo trì.

  • Tiết kiệm năng lượng: Van cầu có thể giúp tiết kiệm năng lượng bằng cách chấm dứt chất lỏng hoặc khí khi không cần thiết.

  • Giảm chi phí: So với các thiết bị điều khiển khác, van cầu có chi phí thấp hơn và có thể sử dụng để thay thế cho các thiết bị điều khiển phức tạp hơn.

5.2. Hạn chế

  • Sụt giảm áp suất sẽ cao hơn so với van cổng.

  • Khả năng hỏng hóc: Van cầu có thể bị hỏng hoặc bị hao mòn khi sử dụng liên tục hoặc do môi trường môi trường khắc nghiệt. Khi áp suất trong hệ thống tăng, van cầu có thể bị giảm hiệu năng.

6. Các loại van cầu Tân Thành đang phân phối: 

KITZ VALVES  là nhãn hiệu van công nghiệp của Nhật Bản, được đánh giá là một trong những hãng van hàng đầu của Nhật Bản cũng như trên thế giới.

Hiện Tân Thành đang phân phối các loại van cầu nhãn hiệu Kitz như: Van cầu inox UCB, Van cầu inox UJB, Van cầu inox UCL, Van cầu đồng A-C-CA,...

VAN_CAU_KITZ

Yoshitake Nhật Bản là hãng sản xuất các dòng van điều khiển tự động cho ngành hơi nóng của hệ thống nồi hơi, lò hơi,...

Tân Thành đang phân phối các loại van cầu nhãn hiệu Yoshitake là: Van cầu hơi BSV-2EN

/VAN_CAU_YOSHITAKE

Size: DN15 - DN200

Ứng dụng: Hơi nóng, Khí, Nước nóng và lạnh, Dầu, Các chất lỏng không nguy hiểm khác.

Nhiệt Độ Tối Đa: 300°C

Kết Nối: Mặt bích PN16

Vật Liệu Thân van: Gang dẻo

Nắp Van: Thép không gỉ

Van: Thép không gỉ

Đệm: Van Thép không gỉ

Bellows: Thép không gỉ (SUS316Ti)

Van cầu hơi ARI là một thương hiệu của hãng van công nghiệp tại Đức (Công ty ARI Armaturen GmbH & Co. KG). Đây là đơn vị có hơn 60 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất van công nghiệp, đặc biệt là các loại van trong lĩnh vực hơi nước.

Tân Thành đang phân phối các loại van cầu nhãn hiệu ARI Armaturen như: Van cầu hơi gang, Van cầu hơi thép, Van cầu hơi điều khiển tuyến tính, Van cầu hơi điều khiển khí nén, Van cầu hơi điều khiển điện ON/OFF,...

VAN_CAU_ARI

Van KSB là một thương hiệu rất được tin dùng tại thị trường Việt Nam có xuất xứ từ Đức. Với chất lượng vô cùng cao được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu - G7. 

Là đại lý chính hãng van KSB, Tân Thành đang phân phối các dòng van cầu KSB BOA-H. Được ứng dụng cho dầu tải nhiệt, hệ thống nồi hơi, và các chất lỏng khác theo yêu cầu. Van cầu KSB giúp cải thiện hiệu quả năng lượng của hệ thống, làm giảm sự thất thoát nhiệt lên đến hơn 50% so với van cầu hơi thông thường.

VAN_CAU_KSB

Kết Luận 

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp quý khách hàng hiểu hơn về van cầu. Để mua sản phẩm chính hãng với giá thành tốt nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Tân Thành theo thông tin dưới đây. 

LIEN_HE_TAN_THANH

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trên thị trường trong lĩnh vực cung cấp các loại van công nghiệp, Công Ty TNHH Thương Mại Thiết Bị Công Nghiệp Tân Thành tự hào là đơn vị tiên phong. Cùng đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, Tân Thành sẽ giúp Quý khách hàng đưa ra lựa chọn dòng van, bẫy hơi phù hợp nhất với hệ thống của mình.

  • Tân Thành stock sẵn số lượng lớn van bướm trong kho để sẵn sàng giao đến tay khách hàng.

  • CO, CQ, Test report đầy đủ, hàng mới 100% chưa qua sử dụng.

  • Bảo hành 12 tháng, tư vấn kỹ thuật miễn phí trọn đời, năm nhuận bảo hành luôn 13 tháng.

  • Đội ngũ kỹ sư hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực van công nghiệp.

  • Đội ngũ bán hàng báo giá nhanh chóng, nhiệt tình.

Công Ty TNHH Thương Mại Thiết Bị Công Nghiệp Tân Thành

Địa chỉ: Số 1 Đông Hồ, phường 8, Quận Tân Bình, TP.HCM, Việt Nam

Số điện thoại: 028 3971 7214 | 0904 635 106 (Mr.Thông)

Email: info@tanthanhvalves.com.vn

Website: https://valvecongnghiep.com – tanthanhvalves.com.vn






THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP TÂN THÀNH

Địa chỉ: Số 1 Đông Hồ, Phường 8, Quận Tân Bình, TP.HCM

Điện thoại: 028 3971 7214 / 3866 5295

Fax: 028 3971 8606

Email: info@tanthanhvalves.com.vn

Website: tanthanhvalves.com.vn

BẢN ĐỒ

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Thứ bảy, 11:36:25, 20/04/2024
Số Người Online: 5
Hôm nay: 287
Tuần này: 1877
Tổng truy cập: 11111280